วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ฑีฆายุโก โหตุ ปรมิทรมหาราชา"


ข้าพเจ้า จักยึดมั่นทำความดี   การจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหารกษัตริย์  ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ทรงมีพระพลานามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรง และขอให้เป็นพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยตลอดไป

ความเป็นมาของโครงการพระราชดำริฝนหลวง
วันนี้นั่งอ่านข้อมูลฝนหลวงในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จภูมิพลอดุลย์เดช ที่เพื่อนใจดีท่านหนี่งรวบรวมส่งมาให้ แล้วทำให้รู้สึกทึ่งในความปรีชาสามารถของพระองค์ในหลวงของไทยเป็นอย่างมาก ระคนแปลกใจว่าทำไมคนไทยในแดนอีสานบางคนถึงได้หลงลืม พระราชกรณียกิจของพ่อหลวงของไทยไปได้อย่างไร?  ในเมื่อถ้ามองหาดูดี ๆ ไม่มีจังหวัดไหนแดนอีสาน ที่พระองคจะไม่เคยเสด็จราชดำนเนินเยี่ยมเยียนราชฏรของพระองค์ พระองค์เสด็จไปทุกที่ในประเทศไทย...แม้จะเป็นถิ่งทุรกันดารสักเพียงใด ท่านทรงเข้าไปรับทราบปัญหาพร้อมดำเนินการช่วยแก้ไขปัญหาระยะยาว จากเมื่อก่อนถิ่นอีสานขึ้นชื่อ เรื่องความแห้งแล้ง กันดาร ประชากรยากจนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่ำ
 
เป็นวันที่คนอีสานควรจดจำ.......
ในปี พ.ศ.2498 เมื่อชาวอีสานทราบข่าวดีว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถจะเสด็จฯ เยี่ยมอีสานเป็นเวลายาวนานถึง 19 วัน ระหว่างวันที่ 2-20 พฤศจิกายน 2498 จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าชาวอีสานจะรู้สึกตื่นเต้นดีใจเพียงใด
                เพราะอีสานเวลานั้นแห้งแล้งเหลือแสน ยังไม่มีอ่างเก็บน้ำชลประทานดังเช่นปัจจุบัน เส้นทางรถยนต์ในยุคนั้นก็ยังเป็นดินแดงๆทุรกันดาร น้ำพระราชหฤทัยที่แสดงออกด้วยการเจาะจงเสด็จฯ เยี่ยมอีสาน จึงเป็นเสมือนน้ำฝนฉ่ำที่หยาดลงมาบนผืนดินที่แห้งผาก ยังไม่ทันที่พระองค์จะเสด็จฯ มาถึง  น้ำพระทัยที่เย็นดุจสายฝนหยดแรกก็หยาดนำทางลงมาเสียแล้ว  เมื่อมีข่าวว่า กรมทางหลวงเตรียมนำ น้ำ มาราดถนนทางเสด็จพระราชดำเนินเพื่อมิให้ถนนเกิดฝุ่นแดงคลุ้งเมื่อรถพระที่นั่งแล่นผ่าน
                พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่งห้ามว่า ไม่ให้นำน้ำซึ่งเป็นของที่มีค่าหายากมาราดถนนรับเสด็จ แต่ให้สงวนน้ำไว้ให้ราษฎรใช้อาบกิน


 ณ ดินแดนภาคอีสานไกลโพ้น เมื่อสมัยที่ฉันยังเด็กการโทรคมนาคมไม่สะดวกสบายเช่นในปัจจุบันนี้ ตอนเด็ก ๆ ฉันเกิดมาก็จะเห็นรูปพ่อหลวงติดอยู่ที่ฝาบ้านทุกหลังในหมู่บ้าน พวกผู้ใหญ่รับฟังข่าวสารจากวิทยุธานินทร์ โตมาหน่อยพอรู้เรื่อง บ้านยายก็มีทีวีขาวดำ พวกผู้ใหญ่ก็จะดูข่าวราชสำนักกัน แต่พวกเด็ก ๆ ก็นั่งรอเมื่อไหร่ข่าวจบเราก็จะได้ดูหนังต่อ....แต่ทุกครั้งที่มีข่าวราชสำนักพวกผู้ใหญ่ก็จะชืนชมพ่อหลวง ในข่าวแต่ละวันพ่อหลวงเดินทางตลอดเลยจากจังหวัดนั้น ไปจังหวัดนี้  เปลี่ยนไปทุกวัน...เมื่อตอนเป็นเด็กฉันเคยถามตาว่าในหลวงไม่หยุดเสาร์อาทิตย์ เหมือนตาเหรอ (เพราะว่าตาเป็นครูบ้านนอก เสาร์ อาทิตย์หยุดอยู่บ้าน)....วังในหลวงสวยมั้ย ทำไมในหลวงไม่อยู่ในวังสวย ๆ หล่ะตา....เป็นคำถามของเด็กหญิงคนหนึ่งอยากรู้ ถึงตอนนี้ฉันได้รู้แล้วว่าว่าพ่อหลวงท่านทรงงานหนักเพียงใด เพื่อให้ราษฏรของพระองค์......มีชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อพัฒนาชลบทที่ห่างไกลความเจริญ 

น้ำแล้งผ่านไป เมื่อน้ำพระทัยผ่านมา  

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีคนมาตั้งคำถาม?
ทำไมเราเราถึงรักพระเจ้าอยู่หัว เป็นคำถามที่พวกเราไม่สามารถจะหาคำตอบใด ๆ มาตอบได้ แต่พวกเราคนไทยรักพระเจ้าอยู่หัว โดยไม่มีเงื่อนไข ไม่มีเหตุผลในการรักพ่อหลวง แต่ทุกคนจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “เรารักพระเจ้าอยู่หัว”   ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

 
แม้แต่ชาวต่างชาติที่ได้เข้ามาพึงใบบุญอยู่ภายพระบรมโพธิสัมภารของพระองค์ ทุกคนจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “คนไทยโชดดีที่มีในหลวง” ลูกหลานไทยเองไม่ว่าจะเชื้อชาติและศาสนาใด ที่ได้อาศัยร่มพระบรมโพธิสัมภารบนผืนแผ่นดินไทยรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย เสมือนอาศัยอยู่ใต้ร่มโพธิ์ทองของแผ่นดิน ...

หัวหน้าทีมธนาคารโลก Mr. Kasper Ritchter กล่าวระหว่างนำเสนอผลการศึกษา โครงการพัฒนายุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความยากจน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า จากการศึกษาช่วงระยะ 35 ปีที่ผ่านมา ภาคอีสานมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้รายได้เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้น มีจำนวนคนจนลดลง

แต่เมื่อนำตัว เลขดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับภูมิภาคอื่นแล้ว คนอีสานยังคงล้าหลังและยากจนมากที่สุดในประเทศ สาเหตุจากปัจจัยทั้งเรื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่ำ , แรงงานขาดความรู้ และนโยบายการแก้ปัญหาที่ไม่สมดุลย์

" แนวทางการแก้ไขปัญหาความยากจนในภาคอีสาน ควรมีการพัฒนาและส่งเสริมการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม หรือย้ายฐานการผลิตมาสู่ภาคอีสาน เพื่อรองรับแรงงานที่เคลื่อนย้ายจากภาคเกษตร ซึ่งนับวันจะมีมากขึ้น เพราะคนรุ่นใหม่มีการศึกษามากขึ้น ทำให้หันกลับไปสู่ภาคเกษตรน้อยลง
แต่พ่อหลวงทรงพระราชทานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้กับราษฏรของพระองค์



2 ความคิดเห็น:

  1. เมย์ จ๋าน้องทำให้พี่ เห็นถาพการเิสด็จพระราชดำเนินของพระองค์
    ชัดได้ชั่วขณะ ด้วยเพราะมีน้ำใส ๆ เอ่อขึ้นมา
    “น้ำแล้งผ่านไป เมื่อน้ำพระทัยผ่านมา” ของ องค์มหาราชาำภูมิพล ทรงพระเจริญ
    LONG LIVE THE KING LONG LIVE THE KING
    LONG LIVE THE KING LONG LIVE THE KING
    LONG LIVE THE KING LONG LIVE THE KING
    LONG LIVE THE KING LONG LIVE THE KING

    ตอบลบ