วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

อนุรักษ์ป่าไม้รักษาสิ่งแวดล้อม...เพื่อพ่อหลวงของเรา (บางตอน)



พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานกำเนิดกรมป่าไม้ขึ้นในวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2439 เพื่อทำหน้าที่ดูแลกิจการด้านป่าไม้ของประเทศไทย กรมป่าไม้จึงได้จัดงานวันสถาปนากรมป่าไม้ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อประชาสัมพันธ์ให้สาธารณะชนได้รับทราบถึงภารกิจและความสำเร็จในการป้องกันดูแลรักษาป่า การฟื้นฟูสภาพป่า การส่งเสริมการปลูกป่า การพัฒนาระบบบริหารงาน และการศึกษาวิจัย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และด้วยวันที่ 2 ตุลาคม 254 เป็นวันครบรอบสถาปนากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งมีรูปแบบการทำงานที่ใกล้เคียงกันจึงได้บูรณาการการจัดงานคลายวันสถาปนาครบรอบ 9 ปีในวันที่ 18 กันยายน 2554 ร่วมกันกับกรมป่าไม้
สำหรับปีนี้ยังถือว่าเป็นวาระพิเศษ ด้วยเป็นปีแห่งการเฉลิมพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมป่าไม้จึงได้จัดกิจกรรมพิเศษ ภายใต้ชื่องาน "115 ปี กรมป่าไม้ สืบพระราชปณิธาน สานประโยชน์คนและป่า"



ป่าไม้เป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ หากขาดป่าไม้ไปประเทศก็จะแห้งแล้งและเป็นผลให้เกิดภัยธรรมชาติต่างๆตามมาอีกมากมาย ดังนั้นเราจึงควรที่จะหันมาอนุรักษ์ผืนป่าของไทยเพราะไม่เพียงแต่จะเป็นการทำเพื่อในหลวงเพียงอย่างเดียว
ยังเป็นการทำเพื่อประเทศชาติของเราด้วย

วันอนุรักษณ์ทรัพยากรป่าไม้ของโลก
General Assembly แห่งองค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้ปี 2554 เป็นปีป่าไม้สากล โดยเชื้อเชิญองค์กรทุกภาคส่วนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวกับป่าไม้ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองป่าไม้สากล เพื่อเพิ่มความตระหนักในการอนุรักษ์และเสริมสร้างการพัฒนาการจัดการที่ ยั่งยืนสำหรับทรัพยากรป่าไม้ทุกระดับ เพื่อประโยชน์สุขของมนุษย์ในปัจจุบันและอนาคต
โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้ปฏิญญาระดับรัฐมนตรีในที่ ประชุมภาคีป่าไม้แห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 9 เพื่อสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการเฉลิมฉลองและกิจกรรมปีป่าไม้สากล ในระหว่างปี 2554-2555 ภายใต้คำขวัญ " ป่าไม้เพื่อประชาชน การดำรงชีพ และการขจัดความยากจน ” ( Forest for people, livelihood and poverty eradication)

“Forests for People -ปีป่าไม้สากล

The International Year of Forests 2011 (Forests 2011) logo is designed to convey the theme of “Forests for People” celebrating the central role of people in the sustainable management, conservation and sustainable development of our world’s forests.

The iconographic elements in the design depict some of the multiple values of forests and the need for a 360‐degree perspective:

Forests provide shelter to people and habitat to biodiversity; are a source of food, medicine and clean water; and play a vital role in maintaining a stable global climate and environment.

All of these elements taken together reinforce the message that forests are vital to the survival and well being of people everywhere, all 7 billion of us.

คำอธิบายตราสัญลักษณ์ปีป่าไม้สากลมุมมอง ๓๖๐ องศา : ป่าไม้เป็นแหล่งคุ้มครองป้องกันภัยให้กับมนุษย์ และเป็นที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นแหล่งอาหาร ยารักษาโรค และน้ำสะอาด และมีบทบาทสำคัญในการรักษาความสมดุลของภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
องค์ประกอบทั้งหมดนี้มีส่วนร่วมในการสื่อความหมายว่าป่าไม้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์กว่า ๗ พันล้านคนทั่วโลก

โลกร้อน หรือเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก (Greenhouse Effect) ปกติแก๊สต่าง ๆ ที่สะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศอยู่เหนือพื้นผิวโลกขึ้นไป 25 กิโลเมตร ได้รวมตัวกันเข้าเป็นเกราะกำบังพื้นผิวโลกของเราให้มีความอบอุ่นพอเหมาะกับการดำรงชีวิต

ผลของปรากฏการณ์เรือนกระจก ที่ทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นดังกล่าวมีผลกระทบต่อเนื่องคือ ทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ทำให้เกิดอุทกภัย เกิดความแห้งแล้ง พื้นที่ที่เคยอุดมสมบูรณ์จะเกิดการแห้งแล้งและสลับกับการเกิดน้ำท่วม



ในฐานะลูกหลานของพ่อหลวง วันนี้คุณปลูกป่าแล้วหรือยัง?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น